Thương mại điện tử
Tên ngành: Thương mại điện tử
Mã số: 7340105
Trình độ đào tạo: Đại học
Tại sao nên chọn ngành Thương mại điện tử
Cùng với sự phát triển như vũ bão của internet, phát triển Thương mại điện tử (E-commerce) là xu hướng tất yếu của nền kinh tế thế giới trong cách mạng 4.0. Không nằm ngoài xu hướng đó, ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay đang có những bước tăng trưởng mạnh mẽ và ngày càng đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Thương mại điện tử Việt Nam có mức tăng trưởng 30-50% mỗi năm, quy mô thị trường 5 năm tới có thể đạt 10 tỷ USD. Đó chính là lý do vì sao ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp có những chiến lược đầu tư kinh doanh vào loại hình mới và có nhiều cơ hội này như Lazada, Tiki, Sendo, Shopee,… Ngoài ra, các quỹ đầu tư và tập đoàn nước ngoài cũng tích cực đầu tư cho các sàn giao dịch hàng hóa và các trang thương mại điện tử trong nước. Bên cạnh đó, số lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam đang tăng nhanh, xu hướng khai thác mạng xã hội và nền tảng di động trong kinh doanh ngày càng nhiều. Đây là tiền đề quan trọng để ngành Thương mại điện tử phát triển hơn nữa với nhiều hình thái mới trong tương lai. Theo đó, nhu cầu nhân lực ở lĩnh vực Thương mại điện tử ngày càng cao và tạo ra nhiều cơ hội việc với thu nhập cạnh tranh người học.
Bạn được trải nghiệm gì khi theo học tại Trường Đại học Công nghệ GTVT
1. Nền tảng chương trình
Chương trình được xây dựng theo các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo định hướng ứng dụng, có sự tham khảo chương trình đào tạo của các Trường Đại học có uy tín trong nước có cùng lĩnh vực đào tạo với Nhà trường.
Nội dung đào tạo ngành Thương mại điện tử kết hợp giữa kiến thức nền tảng của kinh doanh thương mại và công nghệ thông tin, không chỉ bao gồm các kiến thức cơ bản của nhóm ngành công nghệ thông tin, máy tính và mạng Internet mà còn kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực tổ chức, xây dựng và khai thác các hệ thống thông tin cho quản lý và kinh doanh tại các doanh nghiệp trong nền kinh tế số hiện nay.
2. Chương trình học toàn khóa
STT |
Khối kiến thức |
Bắt buộc |
Tự chọn |
Cộng |
|
1. |
Kiến thức giáo dục đại cương |
18 |
4 |
22 |
|
2. |
Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp |
82 |
16 |
98 |
|
2.1. |
Kiến thức cơ sở ngành |
27 |
6 |
33 |
|
2.2. |
Kiến thức ngành |
21 |
4 |
25 |
|
2.3. |
Kiến thức chuyên ngành |
16 |
6 |
2.3 |
|
2.4. |
Thực hành, thực tập và khóa luận tốt nghiệp |
18 |
|
18 |
|
|
Tổng cộng |
100 |
20 |
120 |
Cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp
Chuyên ngành Thương mại điện tử
Sau khi tốt nghiệp, cử nhân chuyên ngành Thương mại điện tử đảm nhiệm được các vị trí:
- Chuyên viên hoặc nhà quản lý tại các công ty cung cấp giải pháp về thương mại điện tử;
- Chuyên viên hoặc nhà quản lý tại các công ty đang hoặc có dự định triển khai hoạt động và ứng dụng thương mại điện tử;
- Trợ lý cho các nhà quản lý trong trong hoạt động kinh doanh và kinh doanh thương mại điện tử của doanh nghiệp;
- Quản lý hoặc trực tiếp thực hiện các hoạt động phát triển phần mềm, thiết kế website, gia công phần mềm v.v. tại các công ty phần mềm;
- Chuyên viên tư vấn thiết kế các giải pháp về mạng, phát triển hệ thống thông tin, quản trị cơ sở dữ liệu.
- Chuyên viên tại các cơ quan nhà nước chuyên quản lý hoặc ứng dụng thương mại điện tử;
- Giảng dạy trong lĩnh vực thương mại điện tử tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp;